หลักการสอนพลศึกษา
สำหรับการสอนวิชาพลศึกษานั้นมีความมุ่งหมายเฉพาะที่สามารถมองเห็นได้เด่นชัด ดังต่อไปนี้
1. เพื่อให้มีสมรรถภาพและสุขภาพของร่างกายดีขึ้น รวมทั้งการรักษาไว้ซึ่งสุขภาพ นับว่า
สำคัญและเป็นหัวใจของการสอนพลศึกษาเพราะการศึกษาแขนงอื่นมีส่วนบกพร่องทางด้านนี้ วิชาพลศึกษาเท่านั้นมีบทบาทที่จะเสริมสมรรถภาพ
2 2. เพื่อให้มีทักษะในกิจกรรมทางด้านพลศึกษาและสามารถนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ให้เกิด
ประโยชน์ได้ในโอกาสต่อไป เนื่องจากวิชาพลศึกษาอาศัยกิจกรรมต่าง ๆ ทางกายเป็นสื่อ ฉะนั้นจึงจำเป็นจะต้องสร้างทักษะเสียก่อนให้เพียงพอ เพื่อจะได้นำทักษะอันเป็นพื้นฐานของกิจกรรมไปใช้
3. ให้มีความรู้ความเช้าใจในด้านต่าง ๆ เป็นต้นว่า ความรู้ความด้านคุณค่าของวิชา
พลศึกษาประโยชน์ของกิจกรรมประเภทต่าง ๆ
4. เพื่อให้มีคุณลักษณะต่าง ๆ ประจำตัว คุณลักษณะดังกล่าวนี้ครอบคลุมไปทุก ๆ ด้าน
ซึ่งเชื่อว่ากิจกรรมทางพลศึกษาจะมีส่วนช่วยและส่งเสริมได้
5. เพื่อให้มีสุขนิสัยที่จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม โดยทั่วไปแล้วถือว่าวิชา
พลศึกษาเป็นวิชาสุขศึกษาภาคปฏิบัติ เพราะในการเรียนวิชาพลศึกษาต้องอาศัยการปฏิบัติเป็นหลัก ฉะนั้นการสอนวิชาพลศึกษาจึงต้องเน้นในเรื่องสุขนิสัยด้วย
ขั้นตอนการสอนทักษะการรับลูกตบ
ขั้นตอนที่
11111 ท่าทางการเตรียมรับลูกตบ
จุดสำคัญในการสอน :
- ท่าทางพื้นฐานการรับลูกตบ
- แขนเหยียดตึงแต่ไม่เกร็ง
- ก้าวเท้า 1
ก้าวเพื่อเล่นลูกบอล
- สัมผัสบอลด้วยแขนทั้ง
2 ข้าง
ขั้นตอนที่
2 การรับลูกตบด้านหน้า
จุดสำคัญในการสอน : รับบอลขณะที่บอลลอยพุ่งระดับหัวเข่า
ระหว่างเข่าทั้ง 2 ข้าง
ขั้นตอนที่
3 การย่อตัวต่ำรับลูกตบที่พุ่งมาต่ำ และการพุ่งรับลูกบอล
จุดสำคัญในการสอน : ย่อตัวต่ำ
เคลื่อนที่ไปข้างหน้าและเหยียดแขนทั้ง 2 ข้างไปใต้ลูกบอล
ขั้นตอนที่ 4 เคลื่อนที่เฉียง
45 องศารับลูกตบ
จุดสำคัญในการสอน : เคลื่อนที่
2-3 ก้าว
ขั้นตอนที่
5555555555 เคลื่อนที่เฉียง 45 องศารับลูกตบที่พุ่งมาต่ำ
จุดสำคัญในการสอน : เคลื่อนที่มากกว่า 3 ก้าว
ใช้การเคลื่อนที่แบบไขว้เท้า และหยุดก่อนที่จะรับลูกตบ
ขั้นตอนที่
6 การรับลูกตบระดับหน้าอก
จุดสำคัญในการสอน : ยืดตัวขึ้นเพื่อรับลูกตบ
จุดสัมผัสลูกบอลอยู่ต่ำกว่าระหว่างข้อศอกทั้ง 2 ข้าง เล็กน้อย
ขั้นตอนที่
7 การรับลูกตบระดับหัวไหล่ด้านข้าง
จุดสำคัญในการสอน : การใช้แขนสัมผัสบอลแขนด้านนอกสูงกว่าด้านในเล็กน้อย
ขั้นตอนที่
8 การรับลูกตบระดับศีรษะ
จุดสำคัญในการสอน : สายตาจ้องที่ลูกบอล
ขั้นตอนที่
9 การฝึกปฏิกิริยาการรับลูกตบ
วิธีการฝึก : ให้ผู้เล่นที่ฝึกรอรับบอลโดยหันหน้าเข้าหากำแพง
ผู้ฝึกสอนอยู่ด้านหลังผู้ฝึกห่างจากกำแพง 3-4 เมตร ผู้ฝึกสอนตบบอลใส่กำแพงทิศทางและระดับต่าง
ๆ เพื่อให้ผู้ฝึกรับบอลที่กระดอนจากกำแพงให้ได้
เพื่อให้ผู้ฝึกเกิดปฏิกิริยาในการรับบอล
จุดสำคัญในการสอน : สร้างปฏิกิริยาที่รวดเร็วในการรับบอล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น